Triệu chứng, lịch mọc răng của trẻ và cách chăm sóc

Triệu chứng, lịch mọc răng của trẻ và cách chăm sóc

Mọc răng là một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Đặc biệt, việc mọc những chiếc răng đầu tiên cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lí của trẻ. Do vậy, bố mẹ cần chú ý tới lịch mọc răng của trẻ và cách chăm sóc răng miệng sao cho đúng cách.

Mọc răng là một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ.

 

Lịch mọc răng của trẻ

– Từ 5 – 8 tháng: Mọc 4 răng cửa giữa của hàm trên và hàm dưới

– Từ 7 – 10 tháng: Mọc 4 răng cửa hàm bên

– Từ 12 -16 tháng: Mọc răng hàm đầu tiên

– Từ 14 – 20 tháng: Mọc 4 răng nanh

– Từ 20 – 32 tháng: Mọc 4 răng hàm thứ 2.

Triệu chứng khi bé mọc răng

1. Chảy nước dãi khi bé mọc răng

Khi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng, thường là vào tháng thứ 4 sẽ có hiện tượng chảy dãi quanh miệng trẻ. Bố mẹ không cần lo lắng vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ.

 

 

2. Khi bé mọc răng sẽ hay ngứa răng và thích cắn

Khi mầm răng nhú lên sẽ khiến lợi của bé bị kích thích dẫn đến ngứa ngáy. Trẻ có xu hướng đút tay vào miệng nhai, hay nhai các đồ vật trong tay. Để đảm bảo vệ sinh và không làm hỏng nướu bé, bố mẹ nên chuẩn bị cho trẻ các dụng cụ, đồ chơi gặm nướu chuyên dụng.

Khi bé mọc răng sẽ hay ngứa răng và thích cắn

3. Ho, quấy khóc

Nếu bé ho nhẹ nhưng không kèm theo sốt, hắt hơi, sổ mũi thì không nên quá lo lắng, vì đây là biểu hiện bình thường do việc tiết nhiều dãi gây nên. Thường thì không phải trẻ nào cũng quấy khóc hay khó chịu trong giai đoạn mọc răng, vì quá trình mọc răng ở mỗi trẻ không giống nhau.

Ho, quấy khóc là biểu hiện thường thấy ở trẻ khi mọc răng

 

4. Bỏ ăn

Trẻ giai đoạn này thường có biểu hiện bỏ bú hoặc chán ăn, do việc mọc răng gây khó chịu cho bé. Nếu việc bỏ bú xảy ra trong thời gian dài, trẻ không chịu ti mẹ hay ăn thức ăn dặm, khiến sức khỏe, cân nặng của trẻ giảm sút đáng kể, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám để được tư vấn cách chăm sóc phù hợp.

Trẻ giai đoạn này thường có biểu hiện bỏ bú hoặc chán ăn, do việc mọc răng gây khó chịu cho bé

 

Chăm sóc răng miệng cho trẻ

– Nếu trong thời gian mọc răng sữa, trẻ sốt tới 38,5 độ trở lên và đau nhiều, có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được để trẻ sốt quá cao.

– Lau sạch nước miếng hay chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm

– Làm sạch nướu sau khi cho trẻ bú hoặc ăn. Dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch quấn quanh ngón tay lau nhẹ nhàng, mát – xa nướu và nên cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc ăn dặm xong.

– Cho trẻ ăn các thức ăn mềm và bổ sung thêm cho trẻ hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, nếu có những triệu chứng khác thường thì nên đến các trung tâm nha khoa để thăm khám trực tiếp để bác sĩ tư vấn chi tiết cụ thể hơn.

Nếu có những triệu chứng khác thường thì nên đến các trung tâm nha khoa để thăm khám trực tiếp để bác sĩ tư vấn chi tiết cụ thể hơn.

  • Răng đẹp – Cười xinh – Ring ngay IP8 thời thượng

    RĂNG ĐẸP – CƯỜI XINH – RING NGAY IP8 ❌ ❌Tạm biệt ? Răng khấp khểnh, răng hô, răng móm, răng xỉn màu ố vàng,... Xem Thêm

  • Thủy Tiên bọc răng sứ thẩm mỹ ở đâu

    Với mong muốn xây dựng hình ảnh nữ ca sĩ đẹp từ giọng hát đến ngoại hình, Thủy Tiên rất chịu khó đầu tư, chăm... Xem Thêm

  • Cách sử dụng nước súc miệng an toàn và hiệu quả

    Nhiều người biết đến nước súc miềng với quan niệm là để dùng trong trường hợp khi lười biếng đánh răng hay chỉ cần dùng... Xem Thêm

  • Làm sao để niềng răng nhanh

    Câu hỏi: Chào bác sĩ! Tôi muốn thực hiện niềng răng nhưng không biết làm sao để niềng răng nhanh. Có cách nào để niềng răng nhanh... Xem Thêm

  • Chi phí nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền

    Câu hỏi: Thưa bác sĩ! Hàm dưới của em mấy hôm nay đau nhức dữ dội, em có đi khám thì được xác định là... Xem Thêm

  • Nhổ răng khôn có đau không và nguy hiểm không

    Câu hỏi: Chào bác sĩ! Tôi đã bắt đầu mọc răng khôn cách đây mấy tháng nhưng mà nó có hiện tượng mọc lệch, thấy... Xem Thêm

  • Khuyến mãi Noel – Chúc mừng năm mới 2018

    “Cái răng mái tóc là góc con người” nên ai cũng hiểu rằng một trong những yếu tố không nhỏ quyết định đến sự thành... Xem Thêm

  • Bọc răng sứ Cercon

    Sứ trong thẩm mỹ răng đòi hỏi phải có những đặc tính quang học ưu việt để cho giống với màu răng thật. Một trong... Xem Thêm

Share: